Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

“หุ่นยนต์ AI จะทำให้โลกนี้สามัคคีกันมากขึ้น” Masayoshi Son ซีอีโอ SoftBank ให้สัมภาษณ์ไว้

ข้อถกเถียงเรื่อง “หุ่นยนต์กับมนุษย์” น่าจะเป็นอีกหนึ่งประเด็นคลาสสิกแห่งยุคสมัยของเรา ล่าสุด Masayoshi Son ซีอีโอ SoftBank เศรษฐีชาวญี่ปุ่นมองว่า แม้ว่าจะมีความน่ากังวลอยู่บ้าง แต่ถึงที่สุดหุ่นยนต์จะทำให้โลกนี้น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

https://www.bloomberg.com/news/videos/2017-10-11/masayoshi-son-says-robots-won-t-be-the-death-to-all-video

“หุ่นยนต์ AI จะทำให้โลกนี้สามัคคีมากขึ้น”

Masayoshi Son ซีอีโอของ SoftBank ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในญี่ปุ่น ได้ให้สัมภาษณ์ใน Bloomberg TV เมื่อไม่นานมานี้ หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจคือแนวคิดของเขาเกี่ยวกับหุ่นยนต์ที่จะเข้ามามีบทบาทกับมนุษย์มากขึ้นในอนาคตอันใกล้

  • บทสัมภาษณ์ด้านล่างนี้เป็นการแปลแบบเก็บใจความสำคัญระหว่าง Masayoshi Son กับ David Rubenstein พิธีการดำเนินรายการ

David Rubenstein : คุณเป็นคนที่เชื่อมั่นในหุ่นยนต์อย่างมาก คุณเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า หุ่นยนต์จะนำสิ่งดีมาให้และจะไม่ทำร้ายมนุษย์ ถูกต้องไหมครับ?

Masayoshi Son : ใช่

David Rubenstein : แล้วคุณไม่กังวลเหมือนอย่างที่หลายคนบอกหรือว่า ถึงจุดหนึ่งถ้า AI ฉลาดมากๆ ก็อาจจะกลับมาทำลายมวลมนุษยชาติได้?

Masayoshi Son : มันก็มีความน่ากังวลอยู่บ้าง แต่ถ้าคุณมองดูประวัติศาสตร์ ในอดีตมนุษย์ก็ฆ่ากัน ตั้งแต่ระดับระหว่างชนเผ่าหรือเชื้อชาติ เพียงแต่ว่าทุกวันนี้เราไม่ทำแบบนั้นอีกแล้ว เพราะเรามีอารยะ แล้วถ้าวันหนึ่ง AI ไปถึงจุดที่ฉลาดกว่ามนุษย์ขึ้นมาจริงๆ มันอาจจะบอกว่า “อืม โอเค การต่อสู้อาจจะไม่ใช่การดำเนินชีวิตที่มีประสิทธิภาพ การอยู่ร่วมกันอย่างสามัคคี (harmony) มันน่าจะดีกว่า” 

ผมเชื่อว่าเราจะอยู่ในโลกที่สามัคคีกันมากขึ้น เพราะหุ่นยนต์เข้ามาช่วยเหลือมนุษย์และทำให้มนุษย์มีความบันเทิงเริงรมย์มากขึ้น

Capture from Video Bloomberg interview Masayoshi Son

David Rubenstein : อะไรทำให้คุณคิดถึงโลกแบบนั้นได้?

Masayoshi Son : ผมมีวิสัยทัศน์ ผมเชื่อว่าโลกที่เป็นหนึ่งเดียว (singurality) จะมาถึง เพราะฉะนั้นผมถึงก่อตั้ง Vision Fund (กองทุน SoftBank Vision Fund) ขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น ให้น่าอยู่มากขึ้นสำหรับมนุษย์ สิ่งเหล่านี้มันยิ่งทำให้ผมตื่นเต้นมากกว่าเดิมคือ เราจะทำยังไงให้มนุษย์มีชีวิตที่ดีขึ้น ผู้คนไม่ต้องมาตายเพราะเหตุผลที่ไม่จำเป็น เช่น อุบัติเหตุ โรคร้าย หรือภัยพิบัติต่างๆ ผมต้องการปกป้องมนุษย์จากความเศร้า สิ่งที่ผมทำคือรวมกลุ่มกันผ่านกองทุนนี้ไปลงทุนในธุรกิจต่างๆ เพื่อส่งสินค้าและทางแก้ไขเพื่อทำให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น

David Rubenstein : คุณมีแผนอย่างไรในช่วง 10 ปี 20 ปี หลังจากนี้?

Masayoshi Son : ตอนนี้กำลังหาผู้สืบทอดอยู่ หลังจากนั้นถ้าได้แล้ว น่าจะทำงานร่วมกันต่อ เพราะต้องช่วยสอนงานอีกเยอะ ผมคิดว่ามันน่าตื่นเต้นมากๆ

Capture from Video Bloomberg interview Masayoshi Son
ที่มา : brandinside.asia
Rate this item
(0 votes)
Last modified on Thursday, 10 January 2019 16:07
บัญชา สมพงษ์สวรรค์

Author : เกาะติดเรื่องราวต่างประเทศ, การท่องเที่ยวต่างแดน, ข่าวในญี่ปุ่น, ข่าวในเกาหลี, สายการบิน, ศิลปะวัฒนธรรม, Likestyle, ไอเดียใหม่, เทคโนโลยีและสินค้าใหม่ๆ, ต่างชาติมองไทย ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์งานเหมืองครบวงจร ชูการบริการหลังการขายที่เข้าใจลูกค้ายิ่งกว่าเดิม

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM