Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Control Risks เผยข้อพิพาทการค้าสหรัฐและจีนบ่งชี้แนวโน้มการจัดระเบียบใหม่ของโลกในปี 2562

ลอนดอน : Control Risks บริษัทผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงระดับโลก เปิดเผยว่า นโยบายของสหรัฐที่มีต่อการควบคุมจีนจะกลายเป็นเสาหลักของการจัดระเบียบโลกใหม่ในปีหน้า

การคาดการณ์ดังกล่าวอยู่ในรายงาน RiskMap ประจำปีของ Control Risks ซึ่งเป็นการคาดการณ์ความเสี่ยงทางการเมืองและความมั่นคงสำหรับผู้บริหารภาคธุรกิจ และผู้กำหนดนโยบายทั่วโลก โดยจะมีการเผยแพร่รายงานฉบับดังกล่าวในวันนี้

 

ริชาร์ด เฟนนิ่ง ซีอีโอของ Control Risks กล่าวว่า

ในปีหน้า สิ่งที่จุดชนวนให้เกิดสงครามการค้าจะรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นท่าทีแบบถาวรมากยิ่งขึ้นในที่สุด การเผชิญหน้าด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกลายเป็นปัจจัยที่นิยามพลวัตด้านภูมิรัฐศาสตร์

ความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์กันนี้จะสร้างความยุ่งยากให้กับภาคธุรกิจในจีนและสหรัฐ บริษัทที่อยู่ในแวดวงที่เกี่ยวกับความขัดแย้งครั้งนี้จะรู้สึกได้ถึงผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจ” เฟนนิงกล่าว

ปัจจัยเสี่ยง 5 อันดับแรกสำหรับปี 2562

การประเมินพลวัตสหรัฐ-จีนถือเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับหนึ่งในบรรดาปัจจัยเสี่ยง 5 อันดับแรกของ Control Risks สำหรับภาคธุรกิจในปี 2562 โดยประเด็นการกำกับดูแลข้อมูล และการเมืองหลังการเลือกตั้งกลางเทอม พลวัตของจีนและสหรัฐติดอันดับต้นๆของการคาดการณ์ในปีหน้า

ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงต่อภาคธุรกิจอันเนื่องมาจากสภาพอากาศแปรปรวนนั้น ส่งผลให้ประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศติดอันดับปัจจัยเสี่ยงเป็นครั้งแรก

การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของการเมืองแบบชาตินิยมทั่วโลก บ่งชี้ว่า ปัจจัยเสี่ยง 5 อันดับแรกมีแนวโน้มที่จะทำให้บริษัทในยุคโลกาภิวัฒน์มองว่าตนเองเป็นบริษัทที่ไร้สัญชาติมากขึ้น

  • ข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีนบ่งชี้ว่าการจัดระเบียบโลกใหม่กำลังจะเกิดขึ้น 
    การเผชิญหน้าด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกลายเป็นพลวัตด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่สำคัญในปี 2562 ความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์เช่นนี้จะสร้างความยุ่งยากให้กับธุรกิจในจีนและสหรัฐ อีกทั้งบริษัทที่อยู่ในแวดวงที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้ก็จะรับรู้ถึงผลกระทบด้านการเมืองและเศรษฐกิจด้วย โดยในปีหน้า ปัจจัยที่จุดชนวนสงครามการค้าก็จะรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นท่าทีแบบถาวรมากขึ้นในที่สุด นโยบาย “ควบคุมจีน” ของสหรัฐอาจจะกลายเป็นหนึ่งในเสาหลักในการจัดระเบียบโลกใหม่
  • แนวทางการใช้ข้อมูลทั่วโลก 
    ความขัดแย้งระหว่างผู้ที่ควบคุมกฎระเบียบด้านข้อมูล 3 รายหลัก จะกลายเป็นความเสี่ยงระดับใหม่สำหรับธุรกิจระหว่างประเทศในปี 2562 สำหรับจีนแล้ว ข้อมูลคือสิ่งที่ต้องควบคุม และสำหรับสหภาพยุโรป ข้อมูลคือสิ่งที่ต้องปกป้อง ขณะที่สหรัฐมองว่าข้อมูลคือสิ่งที่ทำให้เป็นธุรกิจได้ ดังนั้น ควรเตรียมตัวรับมือกับความท้าทายในการรวบรวมเก็บ และถ่ายโอนข้อมูลภายในและระหว่างผู้ควบคุมกฎระเบียบ 3 รายนี้ ในขณะที่การบังคับใช้ข้อบังคับยังขาดความต่อเนื่อง และทำให้ภัยคุกคามต่อความมั่นคงในโลกไซเบอร์เพิ่มมากขึ้น
  • ภาวะชะงักงันทางการเมืองของอเมริกา 
    ความผิดพลาดจากภาวะชะงักงันด้านนิติบัญญัติจะทำให้การกำหนดนโยบายในสหรัฐและสหรัฐเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนทางการเมือง  การกลับมามีบทบาทของพรรคเดโมแครตในสภาผู้แทนราษฎรจะนำไปสู่การหาทางตรวจสอบประธานาธิบดี ขณะที่การต่อต้านจากพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาและทำเนียบขาว จะเป็นปัจจัยที่ลบล้างความหวังที่ภาคธุรกิจจะดำเนินงานไปได้อย่างต่อเนื่อง แต่นโยบายการค้าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง อัตราการผ่อนคลายกฎระเบียบจะชะลอลง ส่วนนโยบายต่างประเทศอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหันและไม่แน่นอนท่ามกลางสภาวะทั่วโลกที่ต้องการความชัดเจน และความตั้งใจมุ่งมั่น
  • สภาพอากาศแปรปรวนสร้างความปั่นป่วน 
    ความปั่นป่วนที่เลวร้ายที่สุดที่จะเกิดขึ้นกับภาคธุรกิจในปีหน้าบางส่วนจะไม่ได้เกิดขึ้นจากการโจมตีของผู้ก่อการร้าย แต่เกิดจากสภาพอากาศที่แปรปรวน และผลที่เกิดขึ้นตามมา ตั้งแต่ค่าเสียหายด้านการผลิตการจัดจำหน่ายการจำหน่าย และการเดินทางจะพุ่งสูงขึ้นมากในปีหน้าอันเนื่องมาจากพายุอุทกภัยภัยแล้ง และไฟป่า โดยสถิติการเรียกร้องสินไหมทดแทนเพราะสภาพอากาศของปีที่แล้วอาจจะถูกทำลายสถิติก็เป็นได้ สภาพอากาศแปรปรวน และเหตุการณ์ทั้งหลายทั้งปวงที่เกิดขึ้นตามมานั้น ไม่เคยมีนัยสำคัญในฐานะปัจจัยเสี่ยงต่อธุรกิจเท่านี้มาก่อน
  • บริษัทข้ามชาติจะกลายเป็นบริษัทไร้สัญชาติ 
    ในขณะที่บริษัทในยุคโลกาภิวัฒน์กำลังก้าวเข้าสู่ปี 2562 บริษัทเหล่านี้ก็เสี่ยงที่จะกลายเป็นบริษัทที่ไร้สัญชาติ เนื่องจากการเมืองแบบชาตินิยมยังคงขยายตัวไปทั่วโลก อุปสรรคทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการมีเพิ่มขึ้น การค้าที่ไร้ความขัดแย้งกำลังจะเริ่มกดดัน ระบบห่วงโซ่อุปทานเริ่มจะเป็นอุปสรรค ผู้บริหารภาคธุรกิจต้องปรับการดำเนินการใหม่ และปรับตัวรับข้อเท็จจริงใหม่เรื่องนี้ มิฉะนั้น ผู้เล่นทั่วโลกก็จะลงเอยด้วยการกลายเป็นของเล่นในยุคที่โลกอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่านอย่างไรซึ่งความแน่นอน

 

ความจริงเรื่องใหม่ และความสามารถในการปรับตัวครั้งใหม่

รายงาน RiskMap 2019 ระบุว่า โลกที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาของการเปลี่ยนผ่านไปสู่การจัดระบียบโลกใหม่ ธุรกิจต่างๆจึงต้องพัฒนาความสามารถในการฟื้นตัวรูปแบบใหม่เพื่อให้อยู่รอด

ธุรกิจระหว่างประเทศในปี 262 จะรู้สึกเสียดายความเห็นพ้องแบบเสรีนิยมภายหลังสงคราม เพราะนั่นคือเรื่องที่ดีที่ชัดเจนสำหรับพวกเขา สตีฟ วิลฟอร์ด หุ้นส่วนอาวุโส Control Risks กล่าว

นับตั้งแต่สงครามเย็นยุติลง บริษัทข้ามชาติที่มีส่วนแบ่งในเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้นมากมายมหาศาล และครอบงำการค้าโลกอยู่ในขณะนี้ ต่างยังคงไว้ซึ่งสมาคมระดับประเทศแบบดั้งเดิมไว้ แต่ประเด็นเหล่านี้จะกลายเป็นเรื่องต่างชาติเมื่อพูดถึงสินทรัพย์ และพนักงาน ดังนั้น นโยบายชาตินิยมนี้จะส่งผลให้รูปแบบเดิมนี้ถูกกดดันอย่างรุนแรงในปีหน้า” วิลฟอร์ดกล่าว

 

โอกาสที่มากกว่าปกติสำหรับธุรกิจที่มีความสามารถในการปรับตัวในปี 2562 

ธุรกิจแทบทั้งหมดที่มีการดำเนินงานเกี่ยวกับต่างประเทศ และมีห่วงโซ่อุปทาน จะกลายเป็นผู้ชมการแข่งขันในศึกการจัดระเบียบโลก ผู้เล่นรายใหญ่ที่สุดลงสนามแข่งขันแล้วพร้อมทั้งประเทศที่ทรงอิทธิพล และประสบการณ์

 "นับตั้งแต่ภาคอุตสาหกรรมระดับโลกโดยรวมได้รับผลกระทบจากแผนยุทธศาสตร์ Made in China 2025 ไปจนถึงบริษัทระหว่างประเทศจำนวนมากที่ความสัมพันธ์กับผู้แทนการค้าของสหรัฐเปลี่ยนแปลงไปจากการส่งเสริมไปเป็นการปกป้อง ความจำเป็นที่ต้องใช้วิธีป้องกันแบบประสานงานกันเพื่อรับมือกับคู่แข่งทางการเมืองระดับมหภาคนั้น กลายเป็นสถานการณ์ท่ไม่เคยรู้สึกจริงจังเท่านี้มาก่อน” แดน ทอว์ฟิค ประธาน Control Risks กล่าว

 “เมื่อการเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันเกิดขึ้น โอกาสที่มากผิดปกติจะเกิดขึ้นในปีหน้าอย่างแน่นอน และการกล้าที่จะเสี่ยงก็จะเป็นเรื่องที่คุ้มค่าอย่างยิ่งสำหรับผู้กล้า” ทอว์ฟิคกล่าว

โดยแผนที่โลกที่มีการคาดการณ์ปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองและความมั่นคงของประเทศต่างๆจะอยู่ในเว็บ http://www.controlrisks.com/riskmap

 

 

เกี่ยวกับ Control Risks  

Control Risks เป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยงระดับโลกที่ช่วยสร้างองค์กรที่มั่นคง ปฏิบัติตามข้อกำหนด และมีความสามารถในการปรับตัวในยุคที่ความเสี่ยงมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ด้วยการทำงานท่ามกลางระเบียบ เทคโนโลยี และภูมิภาคต่างๆ ทุกสิ่งที่เราทำมีพื้นฐานอยู่บนความเชื่อของเราที่ว่า การรับความเสี่ยงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของลูกค้าของเรา เราทำให้ลูกค้าของเราได้รับข้อมูลเชิงลึกเพื่อให้ความสำคัญกับทรัพยากรต่างๆ และรับประกันว่า ลูกค้าจะมีการเตรียมตัวเพื่อแก้ไขปัญหาและวิกฤติที่เกิดขึ้นในองค์กรระดับโลก เราทำยิ่งกว่าแก้ไขปัญหา และให้ข้อมูลเชิงลึกและข่าวกรองที่จำเป็นต่อการทำให้โอกาสเป็นจริงขึ้นมา และสร้างการเติบโต

http://www.controlrisks.com 

ที่มา: Control Risks

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Thursday, 10 January 2019 15:51
พลวัตน์ พัฒนชัยเดชา

Author : เกาะติดข่าวการเงิน การธนาคาร หุ้นและการลงทุน ตลาดทองคำ พันธบัตร ตราสารหนี้ การเกร็งกำไร กองทุน การออม ประกันชีวิต ภาษี การวางแผนการเงิน ดอกเบี้ย รวมไปถึงสินทรัพย์ต่างๆ ในทุกมิติ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์งานเหมืองครบวงจร ชูการบริการหลังการขายที่เข้าใจลูกค้ายิ่งกว่าเดิม

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM