Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

ภัยพิบัติกระตุ้น ญี่ปุ่นรุดวางโครงสร้างชาร์จไฟด้วยรถยนต์ไฟฟ้า

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ผู้ผลิตระบบชาร์จไฟยานยนต์ต่างทุ่มเทให้กับการพัฒนาเทคโนโลยีการนำไฟฟ้าจากรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และรถปลั๊กอินไฮบริด (PHV) มาใช้ในยามเกิดเหตุฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ภัยพิบัติในช่วงเดือนที่แล้ว ทั้งพายุไต้ฝุ่นและแผ่นดินไหว ซึ่งส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่เป็นอย่างมาก ได้ทำให้ผู้ผลิตต่างตื่นตัวและเร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้า และ PHV เป็นแหล่งพลังงานยามฉุกเฉินได้โดยง่าย

หัวหน้าแผนกเทคโนโลยีจากบริษัท DAIHEN Corporation ผู้ซัพพลายอุปกรณ์ด้านเครื่องกำเนิดไฟฟ้า กล่าวว่า เราจะทำตลาดด้วยระบบการแปลงพลังงานงานจากรถยนต์ไฟฟ้า และ PHV ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการกำเนิดพลังงานให้กับอาคารอำนวยความสะดวก 

ซึ่งระบบที่พัฒนาขึ้นนี้ ประกอบด้วยอุปกรณ์ชาร์จไฟฉุกเฉิน แบตเตอรี่สำรอง และเครื่องปรับกำลังไฟ ซึ่งในยามปกติ จะใช้เป็นแท่นชาร์จไฟยานยนต์ และสามารถแปลงไฟฟ้าจากยานยนต์กลับเข้าใช้ในอาคารสำนักงานหรือศูนย์การค้าได้

นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกใช้วิธีการเติมน้ำมันให้กับ PHV เพื่อใช้ในการปั่นไฟให้กับอาคารได้อีกด้วย และคาดการณ์ว่า จะมีออเดอร์จากผู้ให้ความสนใจเข้ามาจำนวนมากในช่วงไตรมาสแรกปี 2019

อีกรายหนึ่งคือ Nichicon ซึ่งเมื่อครั้งพายุเข้า ได้นำ “Power Mover” ที่อยู่ระหว่างการพัฒนามาให้ภาครัฐยืมใช้ ซึ่งมีคุณสมบัติในการแปลงไฟฟ้ากระแสตรงจากยานยนต์เป็นไฟฟ้ากระแสสลับสำหรับครัวเรือนได้

ก่อนหน้านี้ Nichihon ได้เข้าสู่ตลาดระบบพลังงานเนื่องจากภัยพิบัติครั้งใหญ่เมื่อปี 2011 โดยมุ่งไปที่การพัฒนาระบบแบตเตอรี่สำรอง เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ และระบบ V2H (Vehicle to Home) รวมถึงเปิดตัว “Tribrid Energy Storage System” เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ส่วนอีกรายคือ Tsubakimoto Chain ซึ่งมี “Tsubaki eLINK” ระบบสนับสนุนด้านพลังงานด้วยรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานตามโรงงาน แมนชั่น และอาคารสาธารณะกว่า 100 แห่ง ทางบริษัทคาดการณ์ว่า ความต้องการระบบเช่นนี้จะมีเพิ่มขึ้นหลังจากการตื่นตัวในครั้งนี้ และมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อเปิดตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019

ที่แล้วมา แม้นานาประเทศจะมีความตื่นตัวในเรื่องรถยนต์ไฟฟ้า รวมไปถึงการผลักดันจากภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ด้านโครงสร้างพื้นฐานนั้นยังคงมีปัญหาจากความไม่เพียบพร้อม ซึ่งคาดการณ์ว่า ในประเทศที่มีภัยพิบัติบ่อยครั้งจะเกิดการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟควบคู่ไปกับระบบไฟฉุกเฉินเช่นนี้อย่างแน่นอน

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Friday, 09 September 2022 09:27
จิราพร เดชปัญญา

Author : เกาะติดและเขียนข่าวเกี่ยวกับการท่องเที่ยว โรงแรมและร้านอาหาร ต่างประเทศ สุขภาพ เครื่องสำอาง แฟชั่น เครื่องประดับ จิวเวลรี่ สินค้าและอุปกรณ์ประเภทของใช้ในครัวเรือน ฯลฯ

Latest from จิราพร เดชปัญญา

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์งานเหมืองครบวงจร ชูการบริการหลังการขายที่เข้าใจลูกค้ายิ่งกว่าเดิม

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM