Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

โครงสร้างฐานรากและกรรมวิธีในการตอกเสาเข็ม

การสร้างอาคารหรือบ้านสักหลัง ฐานรากถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หากเรามีฐานรากที่ดีแล้ว อาคารของเราก็จะมั่นคงแข็งแรง ในระบบโครงสร้างฐานราก เสาเข็ม เป็นส่วนที่ถือว่าสำคัญที่สุดของอาคาร ทำหน้าที่ในการค้ำยันอาคาร ถ่ายน้ำหนักของตัวบ้านลงสู่พื้นดิน เสาเข็มที่ใช้ในการก่อสร้างมีอยู่หลายประเภทเพื่อความเหมาะสมในการทำงานแต่ละพื้นที่ ในการตอกเสาเข็มเราจะต้องใช้ปั้นจั่นที่เหมาะสมกับเสาเข็มแต่ละประเภทเช่นกัน

ปัจจุบันวิวัฒนาการความก้าวหน้าด้านฐานรากและการตอกเสาเข็ม ได้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มความแข็งแรง และปลอดภัยให้กับลักษณะของงานก่อสร้างต่างๆ มากขึ้น อย่างนวัตกรรมของเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Spun Micro Pile) ที่เป็นเสาเข็มแบบกลม และเสาเข็มแบบสี่เหลี่ยม ตรงกลางกลวง มีโครงเหล็กฝังอยู่ในเนื้อคอนกรีตโดยรอบ ผลิตโดยใช้กรรมวิธีการเหวี่ยงคอนกรีตในแบบหล่อ ซึ่งหมุนด้วยความเร็วสูง

ทำให้เนื้อคอนกรีตมีความหนาแน่นสูง และเกิดรูกลมกลวงตรงกลางจากแรงเหวี่ยง จึงมีความหนาแน่น และแข็งแกร่งกว่าคอนกรีต ที่หล่อโดยวิธีธรรมดา เสาเข็มทั้ง 2 ชนิดนี้ สามารถรองรับน้ำหนัก ปลอดภัยได้ถึง 15-50 ตันต่อต้น (การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของเสาเข็มและสภาพชั้นดินแต่ละพื้นที่) มีความหนาของเนื้อคอนกรีตอยู่ในช่วง 8 – 10 เซนติเมตร และมีความยาวอยู่ในช่วง 1.5 เมตร ซึ่งความยาวนี้สามารถเพิ่มได้โดยการนำเสามาเชื่อมต่อกัน เป็นที่นิยมในการต่อเติม เพราะคุณภาพมาตรฐานการผลิต รวมไปถึงปั้นจั่นตอกเสาเข็มขนาดเล็ก ที่สามารถเข้าไปทำการติดตั้งในพื้นที่แคบได้อย่างมีคุณภาพ สามารถทำงานหรือลำเลียงเข้าซอยแคบได้

โดยใช้วิธีการตอกเสาเข็มชนิดนี้ ด้วยปั้นจั่นแบบพิเศษ ลูกตุ้มมีน้ำหนัก 1.4 ตัน มีความยาวแนวราบ 3 เมตร และมีความสูง 3 เมตร ส่วนของความกว้างของปั่นจั่นมีความกว้างเพียงแค่ 1 เมตรเท่านั้น จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะเข้าทำงานในพื้นที่จำกัดได้โดยสะดวก เหมาะกับการต่อเติมบ้าน แก้ไขปัญหาอาคารทรุด ปรับปรุงโรงงาน ที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางเสียง สามารถตอกเสาเข็มชิดกำแพงหรือผนังบ้านได้ และไม่ทำให้โครงสร้างเดิมแตกร้าว หรือสั่นสะเทือนขณะที่ตอก ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง

นวัตกรรมนี้จึงเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายทั้งหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาจะต้องทำงานและควบคุมโดยทีมช่างผู้ชำนาญการ ผ่านการอบรมการตอกเสาเข็มสปันไมโครไพล์ พร้อมทั้งรับประกันผลงาน 7 ปี (เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด) และรับประกันความเสียหายจากการตอก (เงื่อนไขเป็นไปตามที่กรมธรรม์กำหนด)

สำหรับผู้มีปัญหาเรื่องการต่อเติมด้านโครงสร้างระบบฐานราก ปรึกษาได้ที่โทรศัพท์ 02 156 9804 หรือ http://www.bhumisiam.com

สนับสนุนบทความโดย


นายรัฐโรจน์ ภูริหิรัญพิพัฒ ผู้คร่ำหวอดในวงการตอกเสาเข็มมากว่า 15 ปี
กรรมการผู้จัดการบริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด
ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย พร้อมบริการตอกเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ เทคโนโลยีการผลิตจากประเทศเยอรมัน
สอบถามข้อมูลข่าวเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์โทร. 02 029 9417, 081 732 7889

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Thursday, 24 January 2019 06:45

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์งานเหมืองครบวงจร ชูการบริการหลังการขายที่เข้าใจลูกค้ายิ่งกว่าเดิม

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM