Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

Employee Perks เชื้อเพลิงชั้นดี ช่วยพนักงานหมดไฟ

เป็นที่ทราบกันดีว่า ใครๆ ก็ต้องการพนักงานที่เต็มไปด้วย Passion ในการทำงาน แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาเช่นเดียวกันที่ Passion ย่อมมีวันมอดลงไปหรือที่เรียกว่า ภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout Syndrome) ส่งผลให้งานไม่ดีเหมือนเคยๆ จนผู้บริหารต้องกลับไปคิดหนักว่าจะทำอย่างไรดี

วิธีหนึ่งที่จะช่วยได้และหลายคนอาจลืมคิดถึงนั่นก็คือการเติมไฟด้วยการชื่นชมหรือสวัสดิการพิเศษในรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้พนักงานรู้สึกว่าเขามีส่วนร่วมและมีความสำคัญในความสำเร็จขององค์กร 

 

แจ็ค หม่า แห่งอาลีบาบา เป็นผู้หนึ่งที่ชื่นชมพนักงานได้อย่างน่าทึ่ง ด้วยการปล่อยคลิปโปรโมทโปรโมชัน 11.11 ซึ่งไม่เพียงได้แค่โปรโมทโปรโมชันเท่านั้น แต่ยังชื่นชมพนักงานจนได้ใจพนักงานและผู้บริโภคไปพร้อมๆ กัน โดยภายในคลิปแจ็ค หม่า ได้ท้าแข่งขันกับพนักงานที่เชี่ยวชาญใน 5 ภารกิจด้วยกัน ผลปรากฎว่าแจ็ค หม่าแพ้ทั้งหมดพร้อมพูดปิดท้ายคลิปบางส่วนว่า พนักงานคือส่วนสำคัญของความสำเร็จที่แท้จริง เรียกได้ว่าน่าจะจุดไฟให้พนักงานมุ่งมั่นและตั้งใจทำงานเพิ่มขึ้นอีกเป็นกอง

สวัสดิการพิเศษที่จะช่วยปลุกไฟให้กับพนักงานในองค์กรไทย

สำหรับสวัสดิการพิเศษอื่นๆ ที่จะช่วยปลุกไฟให้กับพนักงานในองค์กรไทยได้นั้น ข้อมูลจากทาง jobthai.com ที่สำรวจความคิดเห็นของคนทำงานทั่วประเทศไทยจำนวน3,184 คน เรื่องสวัสดิการนอกเหนือจากกฎหมายกำหนด พบว่า มีสวัสดิการใหม่ๆ  7 กลุ่มด้วยกัน

  • รางวัลและความบันเทิง

    งานประจำที่ทำอยู่อาจทำให้เกิดภาวะเครียด ความบันเทิงหรือสิ่งผ่อนคลายจึงช่วยพวกเขาได้ เช่น การสะสมแต้มตาม KPI หรือเกณฑ์ที่องค์กรกำหนดไปแลกเป็นของรางวัล  อย่างบริษัทเอเจนซี่โฆษณาที่อังกฤษ Uniform  ได้สร้างวิดีโอที่ชื่อ Sweet Tweet  เพื่อบอกพนักงานว่า เขาจะได้รับรางวัลเป็นหมากฝรั่งเมื่อมีคนติดตาม Twitter ขององค์กรเพิ่มขึ้นแบบเรียลไทม์ (สามารถดูวิดีโอแคมเปญได้ที่ https://vimeo.com/34845280) หรือตัวช่วยบริหารจัดการบุคคลอย่างแอปพลิเคชัน Happy Work ของบริษัท jenosize ที่สร้างฟังก์ชันสะสมแต้มจากการทำงานหรือการให้คะแนนจากเพื่อนร่วมงาน เพื่อแลกของรางวัลตามที่องค์กรกำหนดขึ้น

  • ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ความสามารถของพนักงาน 

    การเสริมทักษะ เพื่อสร้าง Productive ให้กับพนักงานตามความสนใจส่วนตัวของเขา คือสิ่งที่พนักงานอยากจะได้ เช่น คอร์สถ่ายภาพ คอร์สการตลาด เป็นต้น ในปัจจุบันบริษัทจำนวนมากมีนโยบายการส่งเสริมพนักงานให้เรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาตัวเอง เช่น กลุ่มบริษัท ExxonMobil Group Companies เครือข่ายบริษัทด้านพลังงานและน้ำมันระดับโลก ให้พนักงานที่ผ่านระยะทดลองงานแล้วขอรับทุนการศึกษาเรียนต่อปริญญาโทในวงเงินหลายแสนบาท หรืออย่าง IKEA Thailand มีการสอนภาษาอังกฤษให้พนักงานฟรี

  • สุขภาพก็สำคัญ 

    นอกจากมีประกันสุขภาพหรือประกันชีวิตให้พนักงานแล้ว การส่งเสริมสวัสดิการสุขภาพทั้งกายและใจก็จะตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานในยุคนี้ เช่น การฉีดวัคซีนป้องกันโรค การนำนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์มาให้คำปรึกษา อย่างบริษัท Google จะมีบริการนวดฟรีสำหรับผู้ที่ทำงานได้สำเร็จ เช่นเดียวกับ LINE ประเทศไทยที่มีการจ้างหมอนวดจากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยมานวดผ่อนคลายแบบฟรีๆ ให้พนักงานครั้งละ 15 นาที เป็นต้น

  • วันหยุดสุดพิเศษ 

    การให้วันหยุดเพิ่มเติมจากที่กฎหมายกำหนด เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งในการปลุกไฟที่มอดของพนักงานได้ดี เช่น Facebook ให้พนักงานหยุดเพื่อดูแลลูกที่คลอดใหม่ได้ 4 เดือนโดยยังได้รับเงินเดือนตามปกติ อีกทั้งจากการทดลองของบริษัทกองทุน Perpetual Guardian ในประเทศนิวซีเเลนด์ รายงานว่าความเครียดของพนักงานลดลงเเละพนักงานมีไฟในการทำงานมากขึ้น หลังจากที่ทางบริษัทได้ทดลองให้พนักงานทำงานสัปดาห์ละ 32 ชั่วโมงในช่วงต้นปี

  • ค่าตอบแทนพิเศษ 

    นอกจากเงินเดือนแล้ว การให้ค่าตอบแทนหรือเงินชดเชยต่างๆ จะช่วยให้พนักงานรู้สึกว่าเขาได้รับการใส่ใจจากองค์กร อย่างบริษัท IKEA THAILAND จะมีการให้ Gift Voucher หรือเงินพิเศษในวันเกิดหรือช่วงเทศกาล  หรืออย่างบริษัท Google ได้มีการสร้างขวัญและให้กำลังใจพนักงาน โดยหากพนักงานของ Google เสียชีวิต ในขณะที่ยังทำงานอยู่ คู่สมรสของพวกเขาจะได้รับเงินครึ่งหนึ่งของเงินเดือนจากบริษัทเป็นระยะเวลา 10 ปี หากมีบุตร ลูกของพวกเขาจะได้รับเงินอีก 1,000 เหรียญหรือประมาณ 33,000 บาทต่อเดือน จนถึงอายุ 19 ปี

  • แข่งขันชิงรางวัล

    การจัดกิจกรรมเพื่อความสนุกให้กับพนักงาน เพื่อชิงของรางวัลพิเศษ ช่วยให้พวกเขาได้รับรู้ถึงการแข่งขัน การชนะ และความสำเร็จหลังจากที่หมดไฟได้ เช่น การแข่งขันตกแต่งบริเวณที่ทำงานอย่างเหมาะสม เพื่อช่วยเพิ่มบรรยากาศในการทำงานให้น่าอยู่มากขึ้น  การจัดปาร์ตี้เพื่อประกวดการแต่งกาย การจัดกีฬาสีบริษัท จับฉลากปีใหม่ เป็นต้นโดยในปัจจุบันนี้บริษัทส่วนใหญ่มักจัดกิจกรรมเหล่านี้อยู่แล้ว เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีให้กับพนักงานด้วยกัน

  • ยืดหยุ่นเวลาเข้าออกงาน

    เมื่อโลกดิจิทัลเข้ามาเยือน รูปแบบของการเข้าออกงานจึงเปลี่ยนไป กระแส Work From Home เริ่มได้รับการยอมรับและหลายบริษัทได้นำไปปรับใช้ โดยผลสำรวจ Flexible: friend or foe? ของ Vodafone บริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลก ซึ่งพบว่า 75% ของบริษัททั่วโลกเริ่มใช้นโยบายการทำงานแบบยืดหยุ่น เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถปรับเปลี่ยนเวลาทำงานและใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อทำงานทางไกล นอกจากนี้การสำรวจบุคลากรในภาคธุรกิจ 8,000 คนใน 3 ทวีปยังพบว่า 53% ของบริษัทในสิงคโปร์ที่ใช้ระบบการทำงานแบบยืดหยุ่นนั้น มีผลกำไรมากขึ้น นับตั้งแต่เริ่มนำแนวทางดังกล่าวมาปฏิบัติ สอดคล้องกับรายงานของ Deloitte เรื่อง “Global Millennial Survey” จากกลุ่มตัวอย่าง 7,700  คนทั่วโลก พบว่า Flexible Working นี้เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่คนรุ่นใหม่ยอมรับและเห็นคล้อยกันว่ามีแนวโน้มที่จะช่วยให้เกิดผลงานที่ดีกว่าการให้พนักงานมานั่งทำงานในที่ทำงานที่บริษัท

ภาวะหมดไฟในการทำงานเกิดได้กับทุกองค์กร ผู้บริหารจึงเป็นบุคคลสำคัญที่จะเติมเชื้อเพลิงให้พวกเขาได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนวิธีคิด หรือสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ ให้ทันตามเทรนด์โลกอย่างกลยุทธ์สร้างสวัสดิการใหม่ๆ ที่เราได้แนะนำไป เพื่อดึงดูด สร้างแรงบันดาลใจ และรักษาบุคลากรดีๆให้ Happy กับการทำงานกับองค์กรของตนเอง

Rate this item
(1 Vote)
Last modified on Thursday, 02 May 2019 05:49
บุญส่ง พัฒนรัตนาภพ

Author : เกาะติดข่าววงการก่อสร้างและอุตสากรรมหนัก Discover Megadyne Industries, ข่าวเครื่องมือเครื่องจักรที่ใช้ก่อสร้าง, ตลอดจนเรื่องราวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่นการขุดอุโมงค์, การปล่อยของเสีย, สิ่งแวดล้อม ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์งานเหมืองครบวงจร ชูการบริการหลังการขายที่เข้าใจลูกค้ายิ่งกว่าเดิม

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM