Login to your account

Username *
Password *
Remember Me

Create an account

Fields marked with an asterisk (*) are required.
Name *
Username *
Password *
Verify password *
Email *
Verify email *
Captcha *
Reload Captcha

จะเคลือบพื้นด้วย อีพ็อกซี่ หรือ โพลียูรีเทน?

 โดย : บริศัท ไฮ-โค๊ท โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (HI-coat solutions (THAILAND) Co., ltd.)

ความแตกต่างระหว่างการเคลือบพื้นด้วยอีพ็อกซี่และโพลียูรีเทน

พื้นอีพ็อกซี่และโพลียูรีเทน เป็นรูปแบบของยาง ที่ทำมาใช้ทำพื้นในทางอุตสาหกรรมมากที่สุด สารเหล่านี้จึงเหมาะสำหรับปกป้องพื้นของคุณจากคราบสกปรก, สารเคมีน้ำมัน และการสึกหรอ อีกทั้งยังให้แสงสะท้อนที่ดี, ทำความสะอาดง่าย และติดทนนาน นอกจากนี้ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ ทำให้เกิดคำถามเดิมๆ ว่า อะไรคือความแตกต่างของพื้นทั้ง 2 ชนิด? และเราควรจะเลือกแบบไหนดี?

คำตอบสั้นๆ สำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ คือการใช้พื้นทั้งสองนั่นเอง มาดูกันว่าเพราะเหตุใด

ประโยชน์ของการเคลือบพื้นด้วยอีพ็อกซี่

พื้นอีพ็อกซี่นั้นมีความแข็งแรงทนทาน และมีความต้านทานแรงอัดสูงกว่าโพลียูรีเทน นี่คือเหตุผลที่มันเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับอุตสาหกรรมของหนัก, คลังสินค้า และศูนย์โลจิสติกส์ที่มีการจราจรหนาแน่น

อีพ็อกซี่เป็นโพลิเมอร์เทอร์โมเซ็ตติ้ง ซึ่งมีอยู่ใน 3 สูตรที่แตกต่างกัน สำหรับการเคลือบพื้นโรงรถและเครื่องซีล มีทั้งรูปแบบน้ำ, รูปแบบตัวทำละลาย และรูปแบบของแข็ง 100% สูตรเหล่านี้ช่วยให้เกิดความหนาที่แตกต่างกัน จาก 3 มิลลิเมตร ไปจนถึง 10 มิลลิเมตร ในการทาเพียงครั้งเดียว นอกจากนี้ อีพ็อกซี่ยังง่ายต่อการใช้งาน ด้วยลักษณะการยึดเกาะแบบพิเศษ และการพิจารณาค่า VOC อีพ็อกซี่จะยึดติดกับคอนกรีตที่เตรียมไว้อย่างดี และบางครั้งสามารถใช้เป็นสารปรับสภาพผิวสำหรับคอนกรีตเก่าหรือสึกหรอ ที่ต้องการพื้นผิวใหม่เอี่ยม

สูตรอีพ็อกซี่ที่ดีที่สุดคือแบบของแข็ง 100% โดยจะให้พื้นผิวที่แข็งมาก, หนา และทนต่อแรงกระแทก ความหนาที่ปรับระดับได้ด้วยตนเองนี้ จะช่วยเติมเต็มในส่วนของรอยแตกเล็ก รวมถึงป้องกันพื้นผิวโดยรวม นอกจากนี้ยังทำงานได้ดีกับความร้อน ป้องกันรอยขีดข่วนและการสึกหรอจากการเสียดสี แม้ว่าบางสูตรของอีพ็อกซี่ จะมาพร้อมกับสารป้องกันรังสี UV แต่มันก็อาจเปลี่ยนเป็นสีเหลืองบริเวณผิวด้านบนขึ้นได้ เมื่อถูกแสงแดดเป็นเวลานาน ดังนั้น การนำไปใช้จึงนิยมในที่ร่ม เช่น การใช้ทาพื้นโรงจอดรถ

ประโยชน์ของการเคลือบพื้นด้วยโพลียูรีเทน

พื้นโพลียูรีเทนมักจะมีความนุ่มและยืดหยุ่นมากกว่า ซึ่งทำให้พื้นห้องมีความทนทานต่อการขีดข่วนมากขึ้น เนื่องจากความยืดหยุ่นของโพลียูรีเทนมีแนวโน้มที่จะดูดซับแรงกระแทกได้ ความยืดหยุ่นของพื้นโพลียูรีเทน ยังทำให้สารชนิดนี้เป็นตัวเลือกที่นิยมในการเคลือบพื้นของช่องแช่แข็ง ที่อุณหภูมิการเก็บรักษาอาจลดลงได้ถึง -30 องศาเซลเซียส (-22 องศาฟาเรนไฮต์) อีกทั้งยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับพื้นของโรงจอดรถแบบหลายชั้น เนื่องจากการเคลือบด้วยโพลียูรีเทน สามารถทำหน้าที่เป็นชั้นกันซึมและกันรอยแตกร้าวได้

โพลียูรีเทนเป็นโพลิเมอร์เทอร์โมเซ็ตติ้ง เช่นเดียวกับอีพ็อกซี่ และถือว่าเป็นสารเคลือบผิวประสิทธิภาพสูง ซึ่งรู้จักกันอีกชื่อว่า ยูรีเทนสายสั้น ถึงแม้ว่ามันจะไม่ถูกต้องทางเทคนิค และมีความแตกต่างอย่างมากระหว่างโพลียูรีเทนและยูรีเทน ถ้าหากมีคนโฆษณาว่านั่นคือสารเคลือบพื้นยูรีเทน จริงๆ แล้วมันคือโพลียูรีเทนนั่นเอง

สูตรสารเคลือบแบบต่างๆ อะลิฟาติกโพลียูรีเทนเป็นทางเลือกที่ต้องการสำหรับพื้นโรงรถ แม้ว่าจะมีส่วนประกอบเป็นของแข็งประมาณ 60 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต แต่การเคลือบโพลียูรีเทนนั้นมีความหนาเพียง 2-3 มิลลิเมตร และไม่สามารถปรับได้เหมือนกับอีพ็อกซี่

อย่างไรก็ตาม อะลิฟาติกโพลียูรีเทนจะมีความยืดหยุ่นมากกว่าอีพ็อกซี่ และเป็นความยืดหยุ่นที่ช่วยในการดูดซับแรงกระแทกได้ดี นอกจากนี้ ยังทนต่อการขัดถูได้ดีอีกด้วย ในความเป็นจริง ผู้ผลิตบางรายอ้างว่า ความทนทานต่อการสึกหรอของโพลียูรีเทนนั้น มีมากกว่าอีพ็อกซี่มีค่าเกือบ 3 ต่อ 1 รวมถึงความทนทานต่อสารเคมีนั้นดีกว่าอีพ็อกซี่เช่นกัน นั่นหมายถึงการทนทานต่อสารละลายหลายๆ ชนิดด้วย

ข้อดีอีกอย่างของโพลียูรีเทนที่มีต่ออีพ็อกซี่ก็คือ U.V มีเสถียรภาพ ซึ่งหมายความว่าจะไม่เป็นสีเหลืองเหมือนอีพ๊อกซี่เมื่อสัมผัสกับแสงแดดเล็กน้อยในช่วงระยะเวลาหนึ่ง พื้นผิวของโพลียูรีเทนไม่แข็งเหมือนอีพ็อกซี่ แต่ทนต่อการขีดข่วนได้ดีขึ้น และสามารถทนต่ออุณหภูมิแบบสุดขั้วได้ และจัดการกับความชื้นได้ดีกว่ามาก มันยังมีรูปแบบของผิวสัมผัสให้เลือกหลายแบบ ตั้งแต่ผิวหยาบไปจึงถึงผิวมันวาว

แม้ว่าโพลียูรีเทนจะมีข้อดีมากกว่าอีพ็อกซี่ แต่ก็ไม่สามารถยึดติดกับคอนกรีตได้ดี และความหนาค่อนข้างต่ำ ไม่สามารถเคลือบสีแบบเพิ่มระดับได้ จึงไม่สามารถปกปิดรอยแตกที่เกิดขึ้นก่อนหน้าหรือภายหลัง อีกประการหนึ่งคือ โพลียูรีเทนส่วนใหญ่เป็นตัวทำละลาย ซึ่งหมายความว่ามันมีค่า VOC สูง และอาจต้องใช้เครื่องกรองอากาศในขณะทาลงพื้น

บทสรุป

อีพ็อกซี่และโพลียูรีเทน จะมีคุณลักษณะการแสดงออกต่อสารเคมีที่แตกต่างกัน เช่น โพลียูรีเทน เป็นตัวเลือกที่ดีในอุตสาหกรรมอาหาร ที่มักมีกรดแลกติกอยู่ในสิ่งแวดล้อม นี่จึงเป็นเหตุที่อุตสาหกรรมอาหาร ที่ทำงานเกี่ยวกับนม, ผลิตภัณฑ์จากนม และชีส จึงเลือกใช้โพลียูรีเทน ในขณะที่อีพ็อกซี่หากอยู่ในสภาวะแวดล้อมดังกล่าว จะถูกกัดกร่อนและซีดเหลือง

แล้วคุณควรจะใช้แบบใด? ตามหลักการแล้ว เชื่อว่าคุณจะได้รับประสิทธิภาพสูงสุด โดยการใช้ทั้งโพลียูรีเทนและอีพ็อกซี่ สำหรับการเคลือบพื้นโรงรถของคุณ ไม่ว่าคุณจะใช้การเคลือบด้วยตัวเองหรือจ้างมืออาชีพมาทำ อีพ็อกซี่เหมาะสำหรับการสร้างความหนาให้กับพื้น จากนั้นจึงทาตามด้วยโพลียูรีเทน เพื่อการเคลือบที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และเพื่อปกป้องพื้นผิว มันจะช่วยปกป้องอีพ็อกซี่จากการซีดเหลือง และจะช่วยให้พื้นผิวทนต่อการสึกหรอและรอยขีดข่วนได้นาน

หากคุณกังวลเกี่ยวกับการซีดเหลือง คุณสามารถใช้โพลียูรีเทนสีเป็นสีเคลือบได้ทันที โพลียูรีเทนยังเป็นสื่อนำที่ดีกว่าอีพ็อกซี่ ในการผสมเพื่อใช้ทาพื้นกันลื่น จึงเหมาะสมมาก หากคุณต้องการพื้นผิวกันลื่นอย่างแท้จริง หรือต้องการพื้นสีทึบโดยไม่ต้องเคลือบสี

อย่างอื่นที่ควรพิจารณาคือ อีพ็อกซี่ส่วนใหญ่จะไม่ใสเหมือนยูรีเทน แม้ว่ามันจะไม่มีสี แต่ก็มีสีน้ำตาลอมเหลืองเล็กน้อยจากการตกกระทบของแสง โพลียูรีเทนจึงเหมาะกับการทำให้พื้นผิวมันวาว โดยไม่ทำให้พื้นผิวเปลี่ยนสี

ดังนั้น ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าควรจะทำการเคลือบพื้นด้วยอีพ็อกซี่หรือไม่ การรวมกันของอีพ็อกซี่และโพลียูรีเทน มักจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดจาก 2 สิ่ง ผลลัพธ์คือการเคลือบพื้นที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะทนต่อแรงกดทับ และอยู่ได้ในอีกหลายปีข้างหน้า



แหล่งที่มา:

https://www.linkedin.com/pulse/epoxy-floor-coating-vs-polyurethane-michael-wang

http://learncoatings.com/wordpress/what-are-the-differences-between-epoxy-and-polyurethane-floors

Rate this item
(2 votes)
Last modified on Friday, 08 September 2023 08:46
ปรียานุช ทองไธสง

Author : เกาะติดข่าวการเงิน การธนาคาร หนี้ กองทุน พันธบัตร ตราสาร ทองคำ การประกันชวิต การประกันภัย การลงทุน อัตราแลกเปลี่ยน ดอกเบี้ย ภาษี การบริหารการเงินและการลงทุน ฯลฯ

Leave a comment

Make sure you enter all the required information, indicated by an asterisk (*). HTML code is not allowed.


  

Tweet Feed

Post Gallery

Zoomlion ประเทศไทย เปิดตัวผลิตภัณฑ์งานเหมืองครบวงจร ชูการบริการหลังการขายที่เข้าใจลูกค้ายิ่งกว่าเดิม

“คุณภาพของงาน การบริการที่ดี ตอบสนองทันใจ” คือหัวใจความสำเร็จของบริษัท พรีเมี่ยม ดีไซน์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด

เลือกผู้รับเหมาอย่างไรให้ได้งานสำเร็จ

ESC ปิดหีบสำเร็จตามเป้า มุ่งรณรงค์ลดการเผาอ้อย ชูแนวคิด Full Integrated System เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

Zoomlion ประเทศไทยฉลองครบรอบ 9 ปี เปิดตัวศูนย์บริการสาขานครสวรรค์อย่างยิ่งใหญ่!

ซีพี ติดอันดับความยั่งยืนโลก ระดับ “Top 5 %” จาก S&P Global ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ชูจุดเด่นเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน

STEC ปรับกลยุทธ์ “Move To The Next Chapter” มุ่งพัฒนาต่อยอด New S-Curve เน้น Backlog แสนล้าน วางนโยบายองค์กร ตอบแทนสังคม มอบอาคารชาญวีรกูลที่ 71

Thaifoods Fresh Market โตสวนกระแส ครบ 350 สาขาตามเป้า, TFG จับมือ CooperL ตั้ง TFNG ดำเนินธุรกิจฟาร์มสุกรปู่ทวดพันธุ์ ด้วยงบลงทุนกว่า 746 ล้านบาท

TTA ต่อยอดธุรกิจขนส่งทางเรือ เข้าถือหุ้น 100% "ไทแทน แทงเกอร์" รุกธุรกิจผลิตน้ำมันดิบ เข้าถือหุ้น 10.14% "แวลูร่า เอ็นเนอร์ยี่" Q3/66 กำไร 374.8 ล้านบาท

X

ลิขสิทธิ์ของ IM

ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใดๆ ที่ละเมิดสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ IM